โปสเตอร์จากภาพยนตร์

หากว่ากันด้วยเรื่องของภาพยนตร์นั้น สิที่อยู่คู่กันก็คงจะหนีไม่พ้น “โปสเตอร์” อย่างแน่นอนครับ จึงทำให้เกิดการสะสมโปสเตอร์กันเกิดขึ้นมากมายเลยหล่ะครับ ซึ่งหากเป็นโปสเตอร์เจ๋งๆ ดังๆ และหายากๆ ราคาจะแพงมากถึงมากที่สุดเลยหล่ะครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 โปสเตอร์จากภาพยนตร์ที่มีราคาแพงมากที่สุด” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่าน เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเราไปดูกันดีกว่าครับ

รู้จักกับ โปสเตอร์ กันสักหน่อย

โปสเตอร์ (poster) คือภาพขนาดใหญ่พิมพ์บนกระดาษ  ออกแบบเพื่อใช้ติดหรือแขวนบนผนังหรือกำแพง โปสเตอร์อาจจะเป็นภาพพิมพ์และ/หรือภาพเขียน หรืออาจจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ จุดประสงค์ก็เพื่อทำให้เตะตาผู้ดูและสื่อสารข้อมูล โปสเตอร์อาจจะใช้สอยได้หลายประการ แต่ส่วนใหญ่มักจะใช้ในการเผยแพร่เพื่อการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะการโฆษณางานแสดงศิลปะ, งานดนตรี หรือภาพยนตร์, การโฆษณาชวนเชื่อ เป็นต้น

โดยโปสเตอร์สามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท ซึ่งได้แก่…

  • โปสเตอร์นอกสถานที่ เช่น บิลบอร์ด (Billboard) เป็นโปสเตอร์ขนาดใหญ่ จะติดอยู่บนคัดเอ้าขนาดใหญ่
  • โปสเตอร์ประเภทเคลื่อนที่ เช่น โปสเตอร์ติดตามรถไฟฟ้า รถเมล์
  • โปสเตอร์ติดภายใน เช่น โปสเตอร์ภาพยนตร์ โปสเตอร์ในห้างสรรพสินค้า นิยมใช้ขนาดกระดาษ 24 x 35 นิ้ว เป็นหลักครับ
  • โปสเตอร์แบบ 3 มิติ เช่น โปสเตอร์บิลบอร์ด และโปสเตอร์ภาพยนตร์ ที่ต้องการมีลูกเล่นในการออกแบบและสื่อความหมาย ซึ่งเป็นที่นิยมกันอย่างมากในปัจจุบัน

4 โปสเตอร์จากภาพยนตร์ที่มีราคาสูง

  • Poster “Star wars” เวอร์ชันออกฉายในอังกฤษจากปี 1977 พร้อมลายเซ็นนักแสดง ราคาประมาณ 400,000 บาท

โปสเตอร์ของมหากาพย์ภาพยนตร์เรื่อง Star Wars ขนาด 76 x 102 เซนติเมตร ลำพังแค่ตัวโปสเตอร์ในเวอร์ชันแรกก็หายากอยู่แล้ว ยิ่งมาพร้อมกับลายเซ็นของนักแสดงในเรื่องทั้ง Carrie Fisher (เจ้าหญิง Leia), Dave Prowse (Darth Vader), Kenny Baker (R2-D2) และ Peter Mayhew (Chewbacca) ยิ่งทำให้โปสเตอร์ชิ้นนี้มีค่ามากสำหรับนักสะสม เพราะโดยปกติแล้วนักแสดงมักฝากลายเซ็นไว้กับของที่ระลึกอย่างอื่นเช่นภาพถ่าย หรือวิดีโอ/ดีวีดี เสียมากกว่า ทำให้ถูกประมูลไปด้วยราคาเริ่มต้นที่ 400,000 บาท ขึ้นไป

  • Poster “Metropolis”

Metropolis (1927) ถือเป็นภาพยนตร์แนวไซไฟ (Sci-Fi) เรื่องแรกของโลก! มีความยิ่งใหญ่อลังการ เทคนิคงานสร้างล้ำยุคสมัย ทุ่มทุนสูงสุดในเยอรมันขณะนั้น และกาลเวลาทำให้ได้รับการสรรเสริญแซ่ซ้อง ถีงความงดงามทรงคุณค่ายิ่งทางศาสตร์ ศิลปะภาพยนตร์ ถือเป็นต้นแนวทางเริ่มต้นของหนัง Sci-Fi ใหญ่ๆ เช่น Dune หรือ Star wars ต่อไป ราคาโปสเตอร์รุ่นเก่ามีราคาสูงหลายล้านบาทเลยหล่ะครับ

  • Poster “PULP FICTION”   

พบสามเรื่องราวความบังเอิญของคนที่กำลังจะซวยแบบที่ใครก็ช่วยไม่ได้ และเหตุการณ์ทั้งหมดกลับเกี่ยวพันกันอีก เริ่มจาก 2 มือปืนสุดเห่ย “วินเซนต์” และ “จูลส์” ได้รับมอบหมายให้ดูแล “มีอา” ภรรยาเจ้านายเป็นอย่างดีเพียง 1 คืน แต่เรื่องร้ายก็เกิดจนได้เมื่อพวกเขาทั้งหมดดันไปเจอกับโจรกระจอกผัวเมียสุดซ่าส์ที่กำลังปล้นร้านอาหารที่ตัวเองเพิ่งเข้ามารับประทานไปเมื่อกี๊ โดยหารู้ไม่ว่าวันกาลากิณีวันนี้เป็นวันที่ “วอลเลซ” เจ้านายของมือปืนคู่หูอารมณ์เดือดพล่าน เพราะแผนล้มมวยที่วางไว้ถูก “บุตช์ คอลลิดจ์” หักหลังเพราะหวังรับเงินรางวัลก้อนใหญ่กว่า ไม่เพียงแต่ชกชนะแต่บุตช์ดันปล่อยหมัดน็อกคู่ต่อสู้จนวิญญาณไปสู่ยมโลกอีกด้วย มีแต่เรื่องให้เจ้าพ่อขัดใจ งานนี้ไม่ใครก็ใครต้องโดนสำเร็จโทษแน่นอน! ราคาโปสเตอร์ของแท้ใน E-bay อยู่ที่ประมาณ 50,000 บาท อัพเลยหล่ะครับ

ประโยชน์ของโปสเตอร์หนังที่น่าสนใจ

  • ใช้ในการส่งเสริมการหรือประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับหนังที่ต้องการ ซึ่งประโยชน์ข้อนี้คงเป็นข้อหลักของทุกๆ โปสเตอร์ภาพยนตร์หรือหนังที่จะช่วยดึงดูดทุกๆ ท่านให้เข้ามาชมหนังเรื่องนี้ หากทำไม่สวย ไม่สื่อก็อาจทำให้ผู้ชมบางกลุ่มแอนตี้ได้เลยหล่ะครับ
  • ใช้สำหรับสะสม เชื่อกันว่านักสะสมหลายๆ ท่านคงมีหนังหรือภาพยนตร์ที่ชื่นชอบกันอย่างแน่นอน จึงทำให้มีการเก็บโปสเตอร์เหล่านี้เก็บไว้กับตัวกันอย่างแน่นอน เรียกได้ว่า สามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดีในปัจจุบันเลยหล่ะครับ
  • ใช้สำหรับเป็นบันทึกเกี่ยวกับภาพยนตร์ ในอีกนัยหนึ่งของโปสเตอร์นั้นสามารถใช้เป็นเสมือนบันทึกความทรงจำหรือเป็นประวัติของวงการภาพยนตร์เพื่อใช้เก็บในพิพิธภัณฑ์ในอนาคต
  • ใช้เป็นของตกแต่งบ้านที่สวยงามได้ โปสเตอร์หนังก็เป็นสิ่งสวยงามและมีมูลค่าด้วยตนเอง  สามารถนำมาแต่งรถได้เป็นอย่างดี