อิทธิพลของสื่อบันเทิง

สังคมของเราทุกคนในปัจจุบันนั้น ได้รับอิทธิพลต่างๆ มากมายหลายอย่างที่ทั้งน่าสนใจและเรื่องราวเพียงเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจจะทำให้เป็นข่าวใหญ่ได้ เพียงแค่ประโยคหรือรูปภาพที่สามารถสร้างประเด็นก็ทำให้เป็นเรื่องเป็นราวได้เลยหล่ะครับ วันนี้เราอยากจะพาทุกๆ ท่านไปวิเคราะห์กันสักหน่อยว่า “อิทธิพลของสื่อบันเทิงส่งผลต่อสังคมอย่างไรบ้าง?” เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่าครับผม

ทำความเข้าใจกับความว่า สื่อบันเทิง

สื่อบันเทิง ก็คือ ข่าวสารเกี่ยวกับวงการบันเทิงต่างๆ ที่จะช่วยทำให้เรานั้นเกิดความเพลิดเพลินอย่างมากเลยไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการดูหนัง การฟังเพลง การร้องเล่น เต้น หรือการทำกิจกรรมอะไรที่ให้ความบันเทิงก็เป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้เรามีความสุขอย่างที่สุดนั้นเองครับ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการแต่งกายหรือขายสินค้าที่น่าใช้งานต่างๆ โฆษณาร่วมอยู่ด้วย

อิทธิพลของสื่อบันเทิงส่งผลต่อสังคม

สื่อบันเทิงสามารถมีอิทธิพลต่อความนึกคิดของเราได้เมื่อเราหันไปใช้สื่อนั้นคลายเครียดจากชีวิตประจำวัน เรามักใช้ความบันเทิงเป็นเครื่องหย่อนใจชั่วคราวจากความทุกข์ประจำวัน ไม่ว่าจะผ่านภาพยนตร์ หนังสือ โทรทัศน์ นิตยสาร หรือดนตรี ถึงแม้เราจะใช้สื่อบันเทิงเพื่อผ่อนคลาย แต่เราต้องไม่ผ่อนคลายมาตรฐานของเรา นั่นเป็นเวลาที่เราต้องระวังสิ่งที่เรายอมให้เข้ามาในความคิดของเรา อีกทั้งยังมีผลต่อการตัดสินใจของเราในการทำสิ่งต่างๆ มากมายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย ซื้อของใช้ต่างๆ หรือแม้กระทั้งความคิดพื้นฐาน เพราะคนที่อยู่หน้าสื่อมีแนวทางอย่างไร คนเสพสื่อที่มีภูมิต้านทานทางความคิดหรือแม้กระทั้งขาดวุฒิภาวะในการตัดสินใจต่างๆ ก็ย่อมที่คล้อยตามสื่อไปได้ง่ายๆ เลยหล่ะครับ

ปัญหาครอบครัวเกี่ยวกับการเลี้ยงเด็กๆ ด้วยจอจะพบปัญหาอย่างไรในอนาคต

  • ด้านพฤติกรรม จะก้าวร้าว ซน สมาธิสั้น มีพฤติกรรมออทิสติก คือ ดื้อ ต่อต้าน โลกส่วนตัวสูง สื่อสารกับคนอื่นน้อย แม้ดูเหมือนขณะใช้สื่อ เด็กจะนิ่ง แต่เมื่อขออุปกรณ์คืน เด็กจะไม่ยอม เกิดการดื้อร้น แต่พบว่าถ้าลดการใช้สื่อผ่านหน้าจอของเด็กลง พฤติกรรมเด็กก็จะกลับมาปกติได้
  • ทักษะการทำงานของสมองระดับสูงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรู้คิด การควบคุมตนเองจะแย่ลง การแก้ปัญหาต่างๆ ก็จะไม่ดี โดยหากใช้สื่อที่เปลี่ยนภาพหน้าจอเร็วๆ และขาดปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่ผู้เลี้ยงดูก็จะมีปัญหาส่วนนี้มาก และ
  • การนอนหลับยากขึ้น ระยะเวลาการนอนหลับลดลง ส่งผลต่อการจำและอารมณ์

การใช้จอหรือสื่อต่างๆ เลี้ยงพวกเค้าเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูเลย ในกลุ่มเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 2 ปีไม่มีข้อมูลเชิงบวกว่าจะช่วยในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ในทางตรงกันข้ามกลับทำให้แย่ลงในระยะยาวอีกด้วยหล่ะครับ

การติดโซเชียลมากไป เสี่ยงสุขภาพจิตแย่จริงหรือ?

การเล่นโซเชียลส่อง News Feed บนอินสตาแกรมหรือเฟซบุ๊ค คุณจะเห็นชีวิตด้านดี ๆ ของใครมากมาย ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ด้านการท่องเที่ยว การกิน หรือการทำงาน จนหลาย ๆ ครั้งก็รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ถึงแม้ในใจจะรู้อยู่เต็มอกว่าคนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะเสนอแต่ด้านดี ๆ ไม่เลือกเอาด้านลบมาอัปลงโซเชียลก็ตาม ซึ่งอาจส่งผลให้คุณสูญเสียความมั่นใจ เกิดความเครียดสะสมโดยที่ไม่รู้ตัวเลยหล่ะครับ เพราะจะเกิดความปราถนา อิจฉาและความคาดหวังภายในจิตใจของตนเองที่ต้องการสิ่งเหล่านั้นเองครับ ดังนั้น การไม่ติดโซเชียลมากไปย่อมเป็นผลดีต่อการใช้ชีวิตมากๆ เลยหล่ะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “อิทธิพลของสื่อบันเทิงส่งผลต่อสังคมอย่างไรบ้าง?” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยกันนะครับ