ผู้กำกับภาพยนตร์

หนังภาพยนตร์ชื่อดังแสนสนุกและชื่อก้องโลกที่มีมาให้เราได้รับชมกันอย่างต่อเนื่องในหลายสิบปีที่ผ่านมานั้น นอกจากนักแสดงว่าที่มากความสามารถแล้ว หนึ่งในผู้ขับเคลื่อนหลักที่หลายๆ ท่านก็คงจะได้ยินชื่อเสียงเรียงนาม เปรียบดังปลายปากกาผู้รังสรรภาพยนตร์เหล่านั้นขึ้นมา ซึ่งตำแหน่งนั้นก็คงจะหนีไม่พ้น “ผู้กำกับหนัง” นั้นเองครับ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปรู้จักกับ “4 ผู้กำกับภาพยนตร์ระดับโลกที่น่าสนใจ” ที่มีหลากหลายสไตล์ให้ทุกๆ ท่านไปลองไปตามผลงานเค้ากันครับ จะมีใครบ้างนั้น ก่อนเอื่นเราไปรู้จักกับตำแหน่ง “ผู้กำกับหนัง” กันสักหน่อยดีกว่าครับ

อาชีพผู้กำกับหนัง

ผู้กำกับหนังหรือภาพยนตร์ คือ ผู้ที่มีหน้าที่กำกับในขั้นตอนการสร้างภาพยนตร์ โดยผู้กำกับภาพยนตร์มีหน้าที่สร้างจินตนาการจากบทหนัง แล้วถ่ายทอดความคิดทางด้านศิลปะออกมาตามแบบที่ตนเองต้องการ และเป็นคนสั่งฝ่ายอื่น ๆ ในกองถ่าย อย่างเช่น ฝ่ายผู้กำกับภาพ ผู้กำกับการแสดง ฝ่ายเทคนิค นักแสดง ออกมาอยู่ในองค์ประกอบทางศิลป์ที่ตนเองต้องการบนแผ่นฟิล์มหรือในระบบดิจิตอล

4 ผู้กำกับภาพยนตร์ระดับโลก

ไมเคิล เบย์

ไมเคิล เบนจามิน เบย์ (Michael Benjamin Bay) ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกัน เป็นที่รู้จักกันในชื่อ ไมเคิล เบย์ ผลงานของเขาจะโด่งดังในฐานะภาพยนตร์แอ็คชั่นทุนสร้างราคาสูง และมีสไตล์การลำดับภาพแบบรวดเร็วและการใช้สเปเชียลเอฟเฟ็คต์ โดยเฉพาะการใช้ระเบิดที่จะปรากฏในแทบทุกเรื่องของเขา ไมเคิล เบย์ได้โปรดิวซ์เซอร์และกำกับภาพยนตร์โด่งดังมากมายอาทิ อาร์มาเก็ดดอน: วันโลกาวินาศ (ปี 1998), เพิร์ล ฮาร์เบอร์ (ปี 2001) และภาพยนตร์ชุด ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส (ปี 2007–ปัจจุบัน) ไมเคิล เบย์ เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่สร้างรายได้มากกว่า 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เควนติน แทแรนติโน

เควนติน เจอโรม แทแรนติโน (Quentin Jerome Tarantino) เกิดวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 1963 เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ นักเขียนบท ผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับภาพและนักแสดงชาวอเมริกัน ในต้นคริสต์ทศวรรษ 1990 เขาเป็นผู้สร้างภาพยนตร์อิสระ ใช้เส้นเรื่องแบบไม่เป็นเส้นตรง สุนทรียศาสตร์แห่งความรุนแรง ผลงานที่เป็นที่รู้จักเช่น My Best Friend’s Birthday (1987), Reservoir Dogs (1992), Pulp Fiction (1994), Jackie Brown (1997), Kill Bill (Vol. 1, 2003; Vol. 2, 2004), Death Proof (2007) และ Inglourious Basterds (2009) ผลงานของเขาทำให้ได้รับรางวัลออสการ์ รางวัลลูกโลกทองคำ รางวัลบาฟต้า และรางวัลปาล์มดอร์ และเขายังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเอมมีและรางวัลแกรมมี ในปี 2007 นิตยสารโททอลฟิล์ม ให้เขาเป็นอันดับ 12 ของผู้กำกับที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล[1]

เจมส์ กันน์

เจมส์ ฟรานซิส กันน์ จูเนียร์ (James Francis Gunn Jr.) เกิดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ค.ศ. 1966 เป็นผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวอเมริกัน เขาเริ่มอาชีพของเขาในฐานะนักเขียนบทภาพยนตร์ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 เขามีส่วนร่วมเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง โทรมีโอ แอนด์ จูเลียต (1996), เดอะ สเปเชียลส์ (2000), สกูบี้-ดู (2002) และภาคต่อ สกูบี้-ดู 2: สัตว์ประหลาดหลุดอลเวง (2004) และในปี 2004 อีกเรื่อง รุ่งอรุณแห่งความตาย กันน์ก็เริ่มทำงานในฐานะผู้กำกับ เริ่มต้นด้วยภาพยนตร์สยองขวัญ-คอมเมดี้เรื่อง สลิทเธอร์ เลื้อย..ดุ (2006) จากนั้นเขาก็เขียนบทและกำกับเว็บซีรีส์เรื่อง เจมส์ กันน์ พีจีพร (2008–09) ภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่เรื่อง ฮีโร่พันธุ์รั่วมหากาฬ (2010) และจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลเรื่อง รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล (2014) และภาคต่อ รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล 2 (2017) ในปี ค.ศ. 2022 วอร์เนอร์บราเธอส์ดิสคัฟเวอรี ได้ว่าจ้างกันน์ให้เป็นประธานร่วมของดีซี สตูดิโอส์ร่วมกับปีเตอร์ ซาฟราน

คริสโตเฟอร์ โนแลน

คริสโตเฟอร์ เอ็ดเวิร์ด โนแลน (อังกฤษ: Christopher Edward Nolan) เกิดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ค.ศ. 1970 เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ นักเขียนบทและผู้อำนวยการสร้างชาวอังกฤษ-อเมริกัน เขามีชื่อเสียงจากการกำกับหนังแนวจิตวิทยา-ระทึกขวัญเรื่อง ภาพหลอนซ่อนรอยมรณะ และในภาพยนตร์ แบทแมน บีกินส์ แบทแมน อัศวินรัตติกาล และ แบทแมน อัศวินรัตติกาลผงาด ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดี เขามักจะร่วมงานกับงานกับน้องชายของเขาที่เป็นนักเขียนบทภาพยนตร์ ที่ชื่อ โจนาธาน โนแลน และร่วมงานกับนักแสดงอย่าง คริสเตียน เบล และ ไมเคิล เคน โนแลนก่อตั้งบริษัทผลิตภาพยนตร์ที่ชื่อ ซินก็อปปี้ฟิมส์ และเขายังถือสองสัญชาติคือสัญชาติอังกฤษและอเมริกัน จากการกำกับภาพยนตร์ทั้งหมด 12 เรื่องสามารถทำรายได้ประมาณ 6,077 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

และนี้ก็คือ “4 ผู้กำกับภาพยนตร์ระดับโลก” ที่ได้ฝากผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ให้กับเราทุกๆ คนได้รับชมกันมาอย่างยาวนานครับ หวังว่าจะทำให้รู้จักกับผู้กำกับหนังมากขึ้นสักหน่อยนะครับ