แนวเพลงที่น่าสนใจ

สิ่งที่จะทำให้เราผ่อนคลายได้ในทั้งในเวลางาน เวลาเดินทางหรือขับรถต่างๆ ก็คงจะเป็นการ “ฟังเพลง” ที่มีหลากหลายสไตล์หลายแนวเพลงเลยหล่ะครับ วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกๆ ท่านไป “แนะนำ 4 แนวเพลงที่น่าสนใจให้ได้เลือกฟัง” ที่ท่านสามารถหามาลองฟังกันครับ จะมีแนวเพลงใดบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยยย!!!

ประโยชน์ของการฟังเพลง

  • เพลงช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด เมื่อยาแก้ปวดออกฤทธิ์ไม่เร็วดั่งใจ ลองเปิดเพลงโปรดของคุณดูสิ แล้วจะรู้ว่าการฟังเพลงนั้นช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดได้เป็นอย่างดี
  • เพลงช่วยในการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญในการเข้ายิมไม่ใช่รองเท้าหรือชุดกีฬา แต่คือการได้ฟังเพลงในระหว่างที่ออกกำลังกายไปด้วย เพราะการได้ฟังเพลงจะช่วยให้คุณเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายได้มากขึ้น
  • เพลงช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น ข้อนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่บ้าง แต่มีเสียงสนับสนุนว่าการฟังเพลงระหว่างการทำงานอาจลดคุณภาพงานลงบ้าง แต่จะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีความสุขมากขึ้น
  • เพลงช่วยให้คุณผ่อนคลาย มีงานวิจัยและการฟังเพลงคลาสสิกช่วยให้ผ่อนคลาย เพราะความดันโลหิตของคุณจะลดลงเมื่อฟังเพลงคลาสสิก ดังนั้น ข้ามเพลงร็อกหรือเพลงแจ๊ซไปฟังเพลงคลาสสิกในเวลาที่รู้สึกเครียดมาก ๆ แล้วชีวิตคุณจะดีขึ้น

4 แนวเพลงที่น่าฟัง น่าสนใจ

เพลง Country

เป็นแนวเพลงที่ได้รับความนิยมเกิดในแถบสหรัฐอเมริกาทางตอนใต้และทางภูเขาแอพพาลาเชียน มีต้นกำเนิดจากดนตรีโฟล์ก, ดนตรีเคลติก, ดนตรีกอสเปล และดนตรีโอลด์-ไทม์ และพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษ 1920 คำว่า “คันทรี” เริ่มใช้กันในยุคทศวรรษ 1940 เมื่อก่อนหน้าที่ดนตรีฮิลบิลลีเสื่อมลงไป จนคำนี้มีการใช้อย่างกว้างขวางในยุค 1970 ขณะที่คำว่า “คันทรี” และ “เวสต์เทิร์น” ได้มีการใช้น้อยลงในช่วงนั้น ยกเว้นในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกายังคงใช้คำนี้กันอย่างปกติอยู่

เพลง Alternative rock

Alternative คือแนวเพลงและดนตรีทางเลือก เป็นสมัยที่รุ่งเรืองในเรื่องของดนตรี ไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิต นิยามของalternative ในด้านดนตรีคือความหลากหลายของดนตรีและแนวเพลงที่ไม่จำกัดขอบเขต อาจมีการผสมผสานเครื่องดนตรีหลากหลายประเภทมายรรเลงร่วมกันเป็นเพลงที่ทั้ง Rock และรื่นรมไปในคราวเดียวกันครับ

เพลง Pop

เพลง pop เป็นประเภทของเพลงสมัยนิยมที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรในช่วงกลางทศวรรษที่ 1950 ทั้ง “popular music” และ “pop music” มักจะใช้สลับกัน แม้ว่าในอดีตจะอธิบายถึงเพลงสมัยนิยมรวมทั้งดนตรีหลายแนว คำว่า “pop” กับ “rock” เคยมีความหมายเหมือนกันจนถึงปลายทศวรรษที่ 1960 ทั้งสองถูกจัดแยกให้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

เพลง Jazz

ดนตรีแจ๊สกำเนิดขึ้นในเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา ปลายคริสต์ทศวรรษที่ 20 โดยกลุ่มคนดำชาวแอฟริกาที่ถูกจับมาเป็นทาส เดิมเป็นคนกลุ่มที่ชื่นชอบการฟังเพลง รักความครื้นเครงเป็นชีวิตจิตใจ ทำให้กลุ่มคนผิวดำรวมตัวกันทำกิจกรรมผ่อนคลายในชีวิตประจำวันที่ถูกกดขี่ข่มเหง ช่วยปลดปล่อยอารมณ์ไปตามจังหวะดนตรี เคาะประกบให้มีจังหวะ และใส่คำพูดร้องตามในภายหลัง เมื่อเริ่มร้องเล่นมาอย่างแพร่หลาย จึงกลายเป็นต้นกำเนิดเพลงแจ๊สในที่สุด

การฟังเพลงเสียงดังเป็นเวลานานติดต่อกันอันตรายหรือไม่?

จากข้อมูลงานวิจัยพบว่า…การฟังเพลงเกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน อาจจะมีผลกระทบต่อระบบการได้ยิน โดยในปัจจุบัน กลุ่มวัยรุ่นและคนที่อายุน้อย จำนวนกว่า 1,100 ล้านคนทั่วโลก กำลังประสบปัญหากับระบบการได้ยิน อันเนื่องมาจากฟังเพลงและเปิดดังมากเกินไป โดยเฉพาะการฟังเพลงจากเครื่องเล่นชนิดต่าง ๆ ไปจนถึงการฟังเพลงในคอนเสิร์ตและผับบาร์ ดังนั้นควรหลีกเหลี่ยงในการอยู่จุดกำเนิดเสียง(ลำโพง) จะเป็นการดีที่สุดครับ

และนี้ก็คือ “แนะนำ 4 แนวเพลงที่น่าสนใจให้ได้เลือกฟัง” ที่เราได้หาข้อมูลมาให้ทุกๆ ท่านได้ลองอ่านทำความเข้าใจกันคร่าวๆ ครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยกันนะครับ