โปสเตอร์หนัง

สิ่งที่เป็นด่านหน้าด่านแรกของทุกๆ อย่างนั้นก็คือ “รูปร่างหน้าตา” แต่ถ้าเปรียบกับหน้ากระดาษแล้วนั้น…ก็คงจะเป็น “โฆษณา” และ “โปสเตอร์” นั้นเองครับ ซึ่งในวันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 ประโยชน์ของโปสเตอร์หนังที่คุณคาดไม่ถึง” และน่าสนใจให้กับทุกๆ ท่านได้ทราบกันครับ

ทำความรู้จักกับ โปสเตอร์ กันสักหน่อยดีกว่า!

โปสเตอร์ (poster) คือภาพขนาดใหญ่พิมพ์บนกระดาษ  ออกแบบเพื่อใช้ติดหรือแขวนบนผนังหรือกำแพง โปสเตอร์อาจจะเป็นภาพพิมพ์และ/หรือภาพเขียน หรืออาจจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ จุดประสงค์ก็เพื่อทำให้เตะตาผู้ดูและสื่อสารข้อมูล โปสเตอร์อาจจะใช้สอยได้หลายประการ แต่ส่วนใหญ่มักจะใช้ในการเผยแพร่เพื่อการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะการโฆษณางานแสดงศิลปะ, งานดนตรี หรือภาพยนตร์, การโฆษณาชวนเชื่อ เป็นต้น

โดยโปสเตอร์สามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท ซึ่งได้แก่…

●โปสเตอร์นอกสถานที่ เช่น บิลบอร์ด (Billboard) เป็นโปสเตอร์ขนาดใหญ่ จะติดอยู่บนคัดเอ้าขนาดใหญ่
●โปสเตอร์ประเภทเคลื่อนที่ เช่น โปสเตอร์ติดตามรถไฟฟ้า รถเมล์
●โปสเตอร์ติดภายใน เช่น โปสเตอร์ภาพยนตร์ โปสเตอร์ในห้างสรรพสินค้า นิยมใช้ขนาดกระดาษ 24 x 35 นิ้ว เป็นหลักครับ
●โปสเตอร์แบบ 3 มิติ เช่น โปสเตอร์บิลบอร์ด และโปสเตอร์ภาพยนตร์ ที่ต้องการมีลูกเล่นในการออกแบบและสื่อความหมาย ซึ่งเป็นที่นิยมกันอย่างมากในปัจจุบัน

4 ประโยชน์ของโปสเตอร์หนังที่น่าสนใจ

●ใช้ในการส่งเสริมการหรือประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับหนังที่ต้องการ ซึ่งประโยชน์ข้อนี้คงเป็นข้อหลักของทุกๆ โปสเตอร์ภาพยนตร์หรือหนังที่จะช่วยดึงดูดทุกๆ ท่านให้เข้ามาชมหนังเรื่องนี้ หากทำไม่สวย ไม่สื่อก็อาจทำให้ผู้ชมบางกลุ่มแอนตี้ได้เลยหล่ะครับ

●ใช้สำหรับสะสม เชื่อกันว่านักสะสมหลายๆ ท่านคงมีหนังหรือภาพยนตร์ที่ชื่นชอบกันอย่างแน่นอน จึงทำให้มีการเก็บโปสเตอร์เหล่านี้เก็บไว้กับตัวกันอย่างแน่นอน เรียกได้ว่า สามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดีในปัจจุบันเลยหล่ะครับ

●ใช้สำหรับเป็นบันทึกเกี่ยวกับภาพยนตร์ ในอีกนัยหนึ่งของโปสเตอร์นั้นสามารถใช้เป็นเสมือนบันทึกความทรงจำหรือเป็นประวัติของวงการภาพยนตร์เพื่อใช้เก็บในพิพิธภัณฑ์ในอนาคต

●ใช้เป็นของตกแต่งบ้านที่สวยงามได้ โปสเตอร์หนังก็เป็นสิ่งสวยงามและมีมูลค่าด้วยตนเอง  สามารถนำมาแต่งรถได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์ด้านอื่นๆ ของโปสเตอร์ที่ใช้ในด้านธุรกิจ

●ขนาดและพื้นที่กระทัดรัด เนื่องจากโปสเตอร์มีตั้งแต่ขนาดเล็กที่ใช้เพื่อติดประกาศในบริษัท ไปจนถึงขนาดใหญ่มากผู้ใช้จึงสามาถใช้พื่นที่ดังกล่าวในการวาดลวดลายอย่างสร้างสรรค์และใส่ข้อมูลให้ครบถ้วนเพื่อที่จะตราตรึงผู้อ่านและให้ข้อมูลผู้อ่านอย่างครบถ้วน

●มีระยะเวลาใช้งานที่ยาวนาน โปสเตอร์นั้นมีอายุการใช้งานค่อนข้างยาวกว่าสื่อสิ่งพิมพ์อื่น เพราะโดยส่วนมากแล้วโปสเตอร์นั้นจะไม่โดนสัมผัสจากผู้อ่าน ดังนั้นการโฆษณาผ่านโปสเตอร์จึงมีความคุ้มค่าอย่างมาก

●สามารถติดตั้งโปสเตอร์ได้หลากหลายที่และช่วยเพิ่มกระแสตอบรับที่ดี โปสเตอร์นั้นสามารถจัดตั้งได้หลายที่ซึ่งทำให้การเข้าถึงของลูกค้าเป็นไปได้ง่าย ดังเช่นการโฆษณาของอาหารแบบต่างๆ หรือจะเป็นฌปสเตอร์โฆษณาที่สามารถปล่อยกลิ่นหอมออกมาเพื่อเพิ่มความอยากชิมของผู้ที่สัญจรไปมาก็เรียกได้ว่าเจ๋งสุดๆ เลยครับ

●สื่อสารเกี่ยวกับการจัดโปรโมชั่นได้ง่ายและตรงจุด ด้วยรูปแบบของการใช้โปสเตอร์ในการโฆษณาจะช่วยให้บ่งบอกจุดประสงค์การขายหรือโปรชั่นต่างๆ ได้อย่างตรงไปตรงมา สามารถเห็นเกี่ยวกับสินค้าได้ง่ายขึ้น

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “4 ประโยชน์ของโปสเตอร์หนังที่คุณคาดไม่ถึง” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ หวังว่าจะช่วยให้เข้าใจถึงการใช้งานโปสเตอร์ทั้งที่เป็นโปสเตอร์หนังและโปสเตอร์โฆษณาต่างๆ กันมากขึ้นนะครับ สุดท้ายนี้ หากใครเป็นนักสะสมโปสเตอร์หนังเรื่องโปรด ก็ขอให้ได้โปสเตอร์ที่โดนใจกันนะครับ