โปสเตอร์หนัง

เมื่อนึกถึงสิ่งที่หน้าดึงดูดที่จะคอยชักขวนให้เราเข้าไปสัมผัสหรือดูหนังเรื่องนั้นๆ …นอกจากตัวอย่างที่ทำออกมาได้น่าสนใจแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นของคู่กันไม่ขาดและถือเป็นของมีมูลค่ามากมายในภายหลัง ซึ่งนั้นก็คงจะหนีไม่พ้น “โปสเตอร์” ใช่มั้ยหล่ะครับ  ซึ่งเราเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงอยากทราบกันว่า เค้ามีแนวทางการ “ออกแบบโปสเตอร์กันอย่างไรบ้าง?” องค์ประกอบที่สำคัญคือจุดไหน? วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันครับ

คำว่า โปสเตอร์ หมายถึงอะไร?

โปสเตอร์ (poster) คือภาพขนาดใหญ่พิมพ์บนกระดาษ  ออกแบบเพื่อใช้ติดหรือแขวนบนผนังหรือกำแพง โปสเตอร์อาจจะเป็นภาพพิมพ์และ/หรือภาพเขียน หรืออาจจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ จุดประสงค์ก็เพื่อทำให้เตะตาผู้ดูและสื่อสารข้อมูลอย่างเรียบง่ายและตรงประเด่นที่สุดนั้นเอง ซึ่งมีการใช้งานโปสเตอร์มากมายหลายแบบเลยหล่ะครับ

แนวทางการออกแบบโปสเตอร์

การออกแบบโปสเตอร์ มีส่วนประกอบที่เห็นได้ชัดเจน คือ เรื่องของภาพ และข้อความ นอกเหนือการคัดเลือกภาพ และการคิดข้อความ ให้น่าสนใจแล้ว การออกแบบภาพ และการกำหนดตัวอักษรก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสามารถแบ่งเป็นข้อย่อยๆ ที่สำคัญได้ดังนี้

●ความเป็นเอกภาพ (Unity) เป็นการทำให้สาระและองค์ประกอบทุกส่วนนั้นมีความสัมพันธ์และคล้องจองกัน สร้างจุดรวมสายตา เน้นให้องค์ประกอบนั้นมีความโดดเด่นยิ่งขึ้น

●ดุลยภาพหรือความสมดุล (Balancing) เหมาะกับงานที่เป็นทางการ เป็นการออกแบบให้มีความเท่ากัน ไม่เอียงหรือหนักไปทางด้านใดด้านหนึ่ง  ความสมดุลในการออกแบบกราฟิกเป็นการจัดสมดุลในด้านรูปแบบและสี

●สัดส่วน ความพอเหมาะพอดีทางด้านสัดส่วน รูปร่าง เน้นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสัดส่วนกับการจัดตำแหน่ง สัดส่วนโครงสี สัดส่วนกับพื้นที่ว่าง สัดส่วนของข้อความ ตัวอักษร รูปภาพ ตลอดจนความเข้มของแสงและเงา การจัดสัดส่วนในรูปแบบต่างๆ จะมีผลให้เกิดความน่าสนใจและชวนมองยิ่งขึ้น

●ความมีจุดเด่น การสร้างจุดสนใจให้ผู้ดูได้รับข้อมูลหลักตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ผู้ออกแบบจะเป็นผู้กำหนดว่าส่วนใดนั้นจะเป็นส่วนที่สำคัญ ต้องการเน้นให้เห็นชัดเจน ส่วนใดเป็นส่วนประกอบ

หลักการเลือกใช้สีในการทำโปสเตอร์

ต้องมีลำดับขั้นของสี ซึ่งลำดับขั้นของสีจะแบ่งเป็น 3 ขั้น ตามการผสมกันเองจนเกิดสีใหม่ มีทั้งหมด 3 ขั้น ดังนี้

ขั้นที่ 1 Primary แม่สีตั้งต้นของทุกสี ได้แก่ สีแดง น้ำเงิน และเหลือง
ขั้นที่ 2 Secondary สีที่เกิดจากการนำแม่สีมาผสมกันในอัตราส่วนเท่าๆกัน จนได้สีใหม่ 3 สี ได้แก่ สีส้ม(แดง+เหลือง) สีม่วง(แดง+น้ำเงิน) สีเขียว(น้ำเงิน+เหลือง)
ขั้นที่ 3 Tertiary สีที่เกิดจากการนำสีขั้นที่ 1 และ 2 มาผสมกันในอัตราส่วนเท่าๆกัน จนเกิดสีใหม่ทั้งหมด 6 สี ได้แก่ สีส้มแดง สีม่วงแดง สีเขียวเหลือง สีเขียวน้ำเงิน สีม่วงน้ำเงิน และสีส้มเหลือง

●ต้องเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการใช้วงล้อสี เพราะการใช้ทฤษฎีสี (Color Theory) คือ การเลือกใช้สีอย่างมีหลักการ โดยการนำสีจากลำดับขั้นทั้งหมดมาเรียงเป็นวงกลมต่อกันเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงในแต่ละสีที่เรียกว่า วงล้อสี (Color Wheel) จากนั้นค่อยดึงสีออกมาใช้ในแต่ละแบบเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาต่างกัน

ข้อความและขนาดตัวอักษรสำคัญอย่างไร?

เพราะตัวอักษรซึ่งมีหน้าที่สื่อความหมายโดยความหมายในตัวของข้อความนั้นๆ และรูปแบบของตัวอักษรก็มีผลในการสื่อความหมายด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นควรให้ความหมายกับการใช้ตัวอักษรให้มากที่สุด ซึ่งสิ่งที่ควรรู้จักเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวอักษร นั้นมีอยู่ 3 สิ่ง ก็คือ ชนิดของตัวอักษร (Type Style) บุคลิกของตัวอักษร (Type Character) และขนาดของตัวอักษร (Type Size) โดยทั้งสามสิ่งนี้ต้องมีรูปแบบที่สัมพันธ์กันเพื่อให้คำนั้นๆ มีความหมายในตัวและเหมาะสมมากที่สุด

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูล “โปสเตอร์หนังที่ดีควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง?” ที่เราได้นำมาฝากท่านผู้อ่านกันในบทความข้างนี้ หวังว่าจะช่วยให้เข้าใจหลักการและองค์ประกอบต่างๆ เกี่ยวกับโปสเตอร์กันมากขึ้นนะครับ