ละคร

เช้าเวลาค่ำของการพักผ่อนหลังจากทำงานมาทั้งวัน หลายๆ ท่านก็คงจะใช้เวลาพักผ่อนไปกับการดูทีวีกันอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับการดูละคร ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายช่องทางเป็นอย่างมาก ขึ้นอยู่กับความชอบของเราในการเลือกดูเป็นหลักเลยหล่ะครับ แต่บทความนี้จะขอพาท่านผู้อ่านย้อนวัยไปพบกับ “จุดเริ่มต้นของละครเวทีเกิดขึ้นได้อย่างไร” กันครับ

จุดเริ่มต้นของละครเวที

ละครเวที หรือ ละครเพลง คือ การแสดงของนักแลดงหลายๆ ท่านประสารร้อยเรื่องราวที่เกิดซึ่งเน้นการร้องมากกว่าคาดกันว่าละครเวทีมีมาตั้งแต่สมัยกรีก อริสโตเติลบันทึกไว้ว่าละครของกรีก เริ่มต้นขึ้นจากการกล่าวคำบูชาเทพเจ้าไดโอนีซุส เทพเจ้าแห่งไวน์และความอุดมสมบูรณ์

จุดเด่นของละครเวที คือ การสื่อสารระหว่างผู้ชมกับนักแสดง การสื่อสารระหว่างผู้ชมและนักแสดงเกิดขึ้นไปพร้อม ๆ กัน วอลเตอร์ เคอร์ นักวิจารณ์ชาวอเมริกันพูดถึงเรื่องนี้ไว้ว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างคนดูกับนักแสดงเช่นนี้ไม่มีในภาพยนตร์ เพราะภาพยนตร์เป็นสิ่งที่สร้างมาสำเร็จรูปแล้ว มันไม่สามารถตอบสนองเราได้ เพราะนักแสดงในภาพยนตร์ไม่สามารถได้ยิ

เทคนิคการเขียนบทละคร

    การสร้างบทละครนั้นเป็นความสามารถที่ต้องอาศัยทักษะและความคิดสร้างสรรค์ค่อนข้างมาก แต่บุคคลหลายคนก็สามารถจะเขียนบทละครได้ แม้แต่ตัวผู้เรียนเอง หรือศิลปินในท้องถิ่นก็สามารถสร้างบทละครที่มีคุณภาพโดยสะท้อนความคิด ศิลปะ และวิถีชีวิตของท้องถิ่นได้เช่นกัน ละครจึงเป็นกิจกรรมที่ไม่มีกฎเกณฑ์เฉพาะตายตัว อาทิ ดนตรีประกอบการแสดง อาจเป็นดนตรีพื้นบ้านเพียงชิ้นเดียว เช่น ขลุ่ย แคน หรือเพลงที่ผู้เขียนชอบนำมาประกอบการเล่าเรื่องก็ได้ ละครจึงเปิดโอกาสให้ผู้คนได้ทำงานร่วมกัน สามารถทดลองค้นคว้าหาเรื่องราวที่น่าสนใจมานำเสนอต่อผู้ชมอยู่ใหม่ ๆ ได้เสมอ

ละครเพลง (อังกฤษ: Musical theatre) เป็นรูปแบบของละครที่นำดนตรี เพลง คำพูด และการเต้นรำ รวมเข้าด้วยกัน การแสดงอารมณ์ ความสงสาร ความรัก ความโกรธ รวมไปถึงเรื่องราวที่บอกเล่าผ่านละคร ผ่านคำพูด ดนตรี การเคลื่อนไหว เทคนิคต่าง ๆ ให้เกิดความบันเทิงโดยรวม

3 ละครเวทีชื่อดังระดับโลก

les miserables

มิวสิคัลที่เล่นต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก ถือเป็นละครเวทีอันดับ 1  ของโลก อำนวยการสร้างโดยคาเมรอน แมคอินทอช ดัดแปลงจากบทประพันธ์สุดคลาสสิคของวิกเตอร์ ฮูโก้ บทละครเวทีและมิวสิคัล โดย Alain Boublil กับ Claude-Michel Schönberg ซึ่ง Les Mis เปิดการแสดงมาแล้วทั่วโลกและประทับใจคนดูในทุกรอบการแสดง ได้รับความชื่นชมในแง่ความดีงามของบทละครเวทีที่สะท้อนจิตใจมนุษย์ ความยุติธรรมของสังคม และโลกในยุคปฏิวัติ จนนำมาสู่การสร้างเป็นภาพยนตร์และคว้ารางวัลออสก้าร์ โดยเพลงเด่นของ Les Mis คือ i dream a dreamed, On my own , Bring him home และ Do you hear the people sing ซึ่งเพลงหลังได้กลายเป็นเพลงสัญลักษณ์ของขบวนการปฏิวัติทั่วโลก

Miss Saigon 

การร่วมงานอีกครั้งของ คาเมรอน แมคอินทอช และ Alain Boublil – Claude-Michel Schönberg  ถ่ายทอดโศกนาฏกรรมความรักท่ามกลางสมรภูมิสงครามเวียดนามก่อนเมืองไซง่อนจะแตก สร้างความสะเทือนใจให้กับคนดูทั่วโลกและแจ้งเกิดให้กับ Lea Salonga ในบทของคิม ความโดดเด่นของ Miss Saigon คือเพลงที่ไพเราะและงานฉากที่สร้างความสั่นสะเทือนให้กับคนดู เราจะได้เฮลิคอปเตอร์ลงจอดกลางเวทีลำเลียงคนอพยพออกจาเมือง รวมถึงประเด็นความรักที่แม่มีต่อลูกด้วย ซึ่งในปีนี้ Miss Saigon โปรดักชั่นใหม่ได้หวนคืนสู่เวสเอ็นต์และพาคนดูกลับไปสู่เรื่องราวนี้อีกครั้ง พร้อมกับบันทึกการแสดงสดมาให้ได้แฟนๆในไทยได้ชมกันด้วย

Wicked a new musical

มิวสิคัลสุดโด่งดังในดินแดนออซ ก่อนเริ่มหนังเรื่อง Wizard of oz เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอัลฟาบ้า แม่มดสีเขียวที่ผันตัวเองมาเป็นแม่มดร้าย และความสัมพันธ์กับกลินด้า แม่มดสีขาว ซึ่ง Wicked กลายเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมป๊อปของวงการมิวสิคัล และมีเพลงโด่งดังอย่าง Defying Gravity, For good พร้อมกับฉากที่เรียกเสียงปรบมือจากคนดูอย่างเกรียวกราว เมื่ออัลฟาบ้าแม่มดตัวสีเขียวเหินขึ้นฟ้าจากกลางเวที ซึ่ง Wicked ยังเป็นมิวสิคัลแจ้งเกิดให้กับไอดิน่า เมนเซล ที่ต่อมาเธอได้รับบทเป็น เอลซ่า ในแอนิเมชั่นเรื่อง Frozen ด้วย

และนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับ “จุดเริ่มต้นของละครเวทีเกิดขึ้นได้อย่างไร?” ที่เราได้นำมาฝากท่านผู้อ่านทุกคนกันในวันนี้ หวังว่าจะชอบกันนะครับ