เพลง

แนวเพลงในปัจจุบันมีความหลากหลายและแปลกใหม่ขึ้นกว่าสมัยยุค 2000 เป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีความเป็นตนเองในแนวเพลงสู้ขึ้นมากๆ อีกด้วยครับ บทความนี้จะขอพาท่านผู้อ่านไปสำรวจ “แนวเพลงประเภทต่างๆ ” และแนวเพลงไหนพึ่งเกิดขึ้นมาในช่วง 4-5 ปีที่ผ่าน เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปดูกันดีกว่าครับ

แนวเพลงในปัจจุบันมีอะไรบ้าง?

ปัจจุบันมีแนวเพลงทั้งใหม่และเก่าเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นข้อย่อยของแต่ละแนวได้ดังนี้

เพลงแนวเมทัล​ คือ แนวเพลงร็อคที่อาศัยความสามารถในการเล่นดนตรีและร้องสูง

เพลงแนวนูเมทัล เป็นแนวเพลงที่เกิดขึ้นในช่วงกลางยุคทศวรรษที่ 1990 เป็นแนวเพลงที่รวมอิทธิพลของ กรันจ์และ อัลเทอร์เนทีฟเมทัล รวมเข้ากับ

เพลงคลาสสิก คือ  ป็นรูปแบบหนึ่งของดนตรี ซึ่งมักจะหมายถึงดนตรีที่เป็นศิลปะของตะวันตก การแสดงดนตรีคลาสสิกจะใช้เครื่องดนตรี 5 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ เครื่องสาย (String) แบ่งออกเป็น ไวโอลิน วิโอลา เชลโล และดับเบิลเบส กลุ่มที่สอง คือ เครื่องลมไม้ (Woodwind)

เพลงแนวกอสเปล คือ แนวเพลงที่เน้นเสียงร้องเป็นหลัก กอสเปลจะมีลักษณะการร้องประสานเสียง การร้องเฉลิมฉลอง และใส่ความเชื่อทางศาสนาในเนื้อร้อง

ริทึมแอนด์บลูส์ คือ แนวดเพลงบรรเลงที่มีความผ่อนคลายในการฟังเป็นอย่างมาก

ดิสโก้ คือ เป็นแนวเพลงประเภทหนึ่ง สาขาย่อยของดนตรีแดนซ์ซึ่งเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ที่ผสมผสานแนวฟังก์กับโซลเข้าด้วยกัน ดิสโกได้รับความนิยมอย่างมากในช่วยยุคคริสต์ทศวรรษที่ 1970 ตอนกลางถึงปลาย ศิลปินแนวดิสโกที่ได้รับความนิยมในยุคนั้น

ร็อก คือ แนวเพลงที่ให้จังหวะสนุกๆ ให้กับผู้ฟัง

ป็อป คือ แนวเพลงที่ความสดใส วงที่โด่งดัง เช่น อย่าง K-pop และตอนนี้ไทยก็จะมี T-pop อีกด้วย

คันทรี คือ แนวเพลงลูกทุ่งหรือเพลงท้องถื่นนั้นเอง

อิเล็กทรอนิกส์  คือ แนวเพลงสมัยใหม่ที่พึ่งเกิดมาในช่วง 5-10 ปี ที่ผ่านมาครับ เหมาะแก่การฟังแบบปล่อยวางนั้นเองครับ

4 ประโยชน์ของการฟังเพลง

●คลายเครียด เพิ่มอารมณ์ดี

ดนตรีมีผลอย่างลึกซึ้งต่อร่างกายและเพิ่มพลังบวกให้จิตใจ การฟังเพลงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความเครียด ความกดดัน และความวิตกกังวล คลื่นสมองและอัตราการเต้นของหัวใจทำงานประสานกับจังหวะของเพลง ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย การหายใจช้าลง ลดการทำงานของสมอง และลดความดันโลหิต ส่งผลให้สภาพจิตดีขึ้น

●มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์

ดนตรีเป็นส่วนพัฒนาสมอง ทำให้สมองซีกซ้ายและซีกขวาทำงานอย่างสมดุล ดังนั้นสมองจะผ่อนคลาย ผู้ฟังจะปล่อยความคิดและจินตนาการไปตามเพลง ซึ่งเป็นผลดีกับสมองซีกขวา และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองซีกซ้ายให้ตื่นตัวอีกด้วย การใช้ดนตรีเป็นสื่อการเรียนรู้ให้กับเด็กๆ ทั้งการฟัง การร้อง การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ และการเล่นดนตรี จะส่งผลให้เด็กมีแรงบันดาลใจที่จะริเริ่มสร้างสรรค์ ความคิดลื่นไหล และเป็นตัวสร้างเสริมจินตนาการของพวกเค้าได้ดี

●เล่นดนตรีเพิ่มทักษะความจำ

คนที่มีความสามารถในการเล่นดนตรีชนิดใดชนิดหนึ่ง มีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้ยาวนานกว่าคนที่เล่นดนตรีไม่เป็นเลย แถมพวกเค้ายังมีทักษะแยกแยะและตอบสนองต่อเสียงได้อย่างดี โดยสามารถรู้ได้เลยว่าเสียงที่ได้ยินเป็นเครื่องดนตรีหรือโน้ตอะไร พูดได้ว่าการเล่นดนตรีเทียบเท่ากับการออกกำลังกาย เพราะสมองจะจัดการข้อมูลต่างๆ พร้อมๆกัน

เป็นอย่างไรบ้างครับกับข้อมูล “แนวเพลงแปลกใหม่ที่กำเนิดในยุคปัจจุบันมีอะไรบ้าง” ที่เราได้พยายามตามและพร้อมที่จะหาเพลงที่ใช่มาเพิ่มใน Play lists ของทุกๆ ท่านครับ