ราวแขวนผ้า
ราวแขวนผ้า

ราวแขวนผ้าเป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องบอกว่าใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง และช่วยให้ผ้าแห้งได้แถมยังไม่มีรอยยับเกิดขึ้นอีกด้วย ในปัจจุบันราวแขวนผ้ามีหลายขนาด ซึ่งขนาดเล็กกะทัดรัด สำหรับแขวนเสื้อไม่เกินสิบตัวนั้น ซึ่งยังสามารถนำมาใช้แขวนเสื้อผ้าในห้องได้ อาจจะเป็นชุดทำงานที่แขวนเตรียมไว้ก่อนจะอาบน้ำแต่งตัว ถือได้ว่าสารพัดประโยชน์เลยจริงๆ

รูปแบบของราวแขวนผ้าแต่ละชนิด

ราวแขวนผ้าแบบประเภทยึดติดผนัง

ราวแขวนประเภทยึดติดผนังซึ่งมีให้เลือก 2 แบบ

แบบที่ 1 : แบบยึดด้วยสกรู

ซึ่งแบบสกรูแน่นอนว่ายึดติดได้ดีกว่าเพราะใช้เครื่องมือเจาะผนังเพื่อยึดราวแขวน โดยข้อดีของราวแขวนประเภทนี้คือติดทนแข็งแรง แต่ข้อเสียคือการเคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยนแปลงที่ทางจะทำได้ยาก

แบบที่ 2 : แบบใช้เทปกาวเหนียวพิเศษ

แบบใช้กาวก็สามารถยึดเกาะยึดติดได้ดีเช่นกัน อาจจะยกเว้นของที่หนักมากเกินไปนั่นเอง โดยสามารถลอกออกได้ แต่ต้องเช็ดทำความสะอาดคราบกาวอย่างดีเพื่อให้ผนังกลับมาสะอาดดังเดิม

ราวแขวนผ้าแบบประเภทชนิดแรงดูด

ราวแขวนผ้าแบบประเภทชนิดแรงดูด เป็นแบบที่มีหัวยึดเกาะเป็นรูปถ้วย ใช้วัสดุที่มีพลังแรงดูดเพื่อยึดติดผนัง ถ้ายิ่งมีพลังการยึดเกาะก็จะยิ่งดี ซึ่งราวชนิดนี้จะมีราคาถูกที่สุดหากเมื่อเทียบกับราวแขวนชนิดอื่นๆ ในส่วนของข้อเสียของราวชนิดนี้คือมีข้อจำกัดเรื่องพื้นผิวในการยึดเกาะ โดยใช้ยึดติดได้เฉพาะผนังที่มีพื้นผิวราบเรียบและผิวมัน เช่น กระเบื้อง, เซรามิก เท่านั้น

ราวแขวนผ้าแบบประเภทตะขอเกี่ยว

ราวแขวนผ้าประเภทนี้เป็นแบบที่ตอบโจทย์เรื่องใช้งานง่าย มั่นคงไม่ร่วงหล่น โดยความแน่นหนาและความสะดวกในการติดตั้งได้ดี เพราะด้วยรูปแบบของการออกแบบให้ส่วนบนเป็นตะขอเกี่ยว แต่ข้อจำกัดของราวแขวนประเภทนี้คือเรื่องขนาดของตะขอเกี่ยวที่ต้องเหมาะสมลงตัวกับตัวที่จะติดตั้ง

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าว่าการเลือกราวแขวนผ้านั้นมีสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงควบคู่ไปกับการแต่งบ้านด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นจะทำให้ดูไม่เรียบร้อย โดยสำหรับวิธีการเลือกซื้อควรมีการเลือกราวที่ทำจากวัสดุที่แข็งแรง ทนได้ทั้งความร้อนและความชื้น ต้องไม่เป็นสนิมง่ายและควรมีขนาดเหมาะสมกับผ้าเลือกใช้