ประกัน-รถ

ขับรถไปมาบนท้องถนน หลาย ๆ คนคงเคยเห็นป้ายคำว่า “ตรอ.” อยู่บ่อย ๆ มองไปด้านในก็เห็นรถจอดอยู่เนืองแน่น มีทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงได้แต่ปล่อยให้ความสงสัยนั้นผ่านเลยไป เมื่อป้าย ตรอ. หลุดพ้นสายตาขณะขับขี่ จนกระทั่งวันหนึ่ง เมื่อต้องไปต่อภาษีรถประจำปี เอกสารที่เตรียมไปเหมือนเดิมตลอด 7 ปีที่ผ่านมา กลับไม่สามารถยื่นต่อภาษีได้อย่างเคย หลงคิดไปว่าหรือเพราะขาดการต่อประกันรถ เลยทำให้ไม่สามารถต่อภาษีได้ จนถึงบางอ้อเมื่อเจ้าหน้าที่ขนส่งถามถึงหลักฐานการตรวจสภาพรถ และกล่าวถึง ตรอ. คำย่อที่สงสัยมานมนาน

วันนี้เราจึงมาแนะนำ ตรอ. อย่างเป็นทางการ ให้คนมีรถได้รู้จักก่อนรถอายุครบ 7 ปีเต็ม เพื่อให้คุณสามารถเตรียมเอกสารยื่นต่อภาษีได้ครบถ้วน ไม่ต้องเสียเวลาหาเพิ่มในภายหลัง

ตรอ. คำคุ้นตาที่คนมีรถต้องรู้จัก

ชื่อเต็มของ ตรอ. ก็คือ สถานตรวจสภาพรถเอกชน หรือตรวจรถเอกชนนั่นเอง โดย ตรอ. ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกเสียก่อนจึงจะสามารถรับตรวจสภาพรถได้ ซึ่งรถที่เข้ารับการตรวจนั้นต้องมีสภาพที่พร้อมใช้งานตามข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบก

ตรอ. จึงถือเป็นผู้ช่วยของกรมการขนส่งฯ ที่มาแบ่งเบาปริมาณรถที่ต้องเข้ารับการตรวจสภาพในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี โดยรถที่มีอายุครบตามเกณฑ์ที่กรมการขนส่งฯ กำหนด จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจสภาพก่อนทำการยื่นเสียภาษีรถประจำปี เพื่อยืนยันได้ว่ารถคันเก่งของคุณนอกจากมีประกันรถแล้ว ยังมีสภาพที่พร้อมใช้งาน ขับขี่ได้ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน รวมถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควันจากท่อไอเสียไม่ได้มีส่วนในการเพิ่มมลพิษทางอากาศ

ซึ่งรถที่เข้าเกณฑ์ต้องตรวจสภาพก่อนเสียภาษีประจำปี คือ

– รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปีเต็ม และกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 (นับตั้งแต่วันจดทะเบียน)

– รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปีเต็ม และกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 (นับตั้งแต่วันจดทะเบียน)

– รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปีเต็ม และกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 (นับตั้งแต่วันจดทะเบียน)

– รถจักรยานยนต์ ที่ที่มีอายุใช้งานครบ 5 ปีเต็ม และกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 (นับตั้งแต่วันจดทะเบียน)

ซึ่งรถที่มีอายุการใช้งานตามเกณฑ์ข้างต้น จะต้องดำเนินการตรวจสภาพรถเป็นประจำทุกปี เพื่อนำใบรับรองการตรวจสภาพรถไปยื่นเป็นหลักฐานในการเสียภาษีประจำปี โดยสามารถดำเนินการล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน ก่อนที่ภาษีรถจะหมดอายุ

รถอะไรบ้างบ้างที่ไม่สามารถเข้ารับการตรวจสภาพที่ ตรอ. ได้

          1. รถที่ทะเบียนขาด ไม่ได้ต่อมาเกินกว่า 1 ปี

          2. รถแต่ง รถซิ่ง ที่มีการดัดแปลงสภาพ ไม่ว่าจะเป็นภายนอก หรือเครื่องยนต์ภายใน ที่ไม่ตรงกับข้อมูลในสมุดคู่มือทะเบียนรถ

          3. รถที่เลขเครื่องยนต์ หรือเลขตัวถังไม่ชัดเจน จนไม่สามารถตรวจสอบได้

          4. รถที่ถูกระงับการใช้งาน หรือมีการแจ้งไม่ใช้รถทั้งแบบชั่วคราวและถาวรกับกรมการขนส่งไว้

          5. รถที่มีการแจ้งสูญหาย หรือถูกขโมย แต่ได้กลับคืน ต้องเข้ารับการตรวจสภาพที่กรมการขนส่งฯ เท่านั้น

เห็นไหมว่า ตรอ. นั้น เป็นเพื่อนคู่ใจยามเก่าของรถทุกคันอย่างแท้จริง ความสะดวกสบายที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการต่อภาษีรถประจำปีไปได้มาก รู้แบบนี้แล้วการต่อภาษีเมื่อรถก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 ของคุณ คงไม่ยุ่งยากอีกต่อไป และถึงแม้รถจะผ่านการตรวจสภาพการใช้งานแล้วก็ตาม แต่ประกันรถก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่รถทุกคันจะต้องมี ไม่ว่าจะรถใหม่หรือรถเก่า เพราะอุบัติเหตุนั้นเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ความคุ้มครองที่ประกันรถมอบให้จะช่วยให้คุณสบายใจและขับขี่ได้อย่างมั่นใจในทุกเส้นทาง